เปิดแรงบันดาลใจและความเป็นมาของ Schiaparelli Collection FALL 2022 COUTURE

เปิดแรงบันดาลใจและความเป็นมาของ Schiaparelli
Collection FALL 2022 COUTURE
เปิดแรงบันดาลใจและความเป็นมาของ Schiaparelli
Collection FALL 2022 COUTURE
เปิดแรงบันดาลใจและความเป็นมาของ Schiaparelli Collection FALL 2022 COUTURE

“เป็นที่ตื่นตา! The Surreal World of Elsa Schiaparelli” นิทรรศการที่มีผลกระทบสูงซึ่งเปิดในสัปดาห์นี้ที่Musée des Arts Décoratifs รวมถึงผลงานที่นักออกแบบคนอื่นๆ ได้แก่ Yves Saint Laurent, Jean Paul Gaultier, Azzedine Alaïa และ Christian Lacroix สร้างขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่ อัจฉริยะในการก่อตั้งบ้าน สำหรับคอลเล็กชั่นแฟชั่นชั้นสูงของ Schiaparelli ในฤดูกาลนี้ แดเนียล โรสเบอร์รี่ ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ที่เก่งของบ้าน ได้นำแนวคิดที่ว่า “ได้พูดคุยกับผู้คนที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเธอมาก”

เมื่อต้นปีนี้ Roseberry ได้พูดคุยกับ Lacroix แบบตัวต่อตัว “ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจจริงๆ” ดังที่ Roseberry ตั้งข้อสังเกตระหว่างช่วงสุดท้ายก่อนการแสดงของเขา “เราคุยกันเรื่องสี เราคุยกันเรื่องปริมาณ เราได้พูดคุยเกี่ยวกับ [เมืองพื้นเมืองของ Lacroix ที่] Arles และสำหรับเขาแล้ว มันหมายถึงวัวดำ ม้าขาว และสีทองของดวงอาทิตย์ที่ยังคงดังก้องอยู่ในหูของฉัน อาจเป็นสำหรับเขา บทสนทนาที่ผ่านไปแล้ว แต่สำหรับฉัน รู้สึกเหมือนมีคนเสียบฉันเข้ากับผนังนิดหน่อย และฉันต้องการสร้างคอลเลกชั่นที่นำฉันกลับไปสู่แฟชั่นแบบที่ฉันตกหลุมรักและ ช่วงเวลาของแฟชั่นที่ให้ความรู้สึกเมื่อหวนกลับรู้สึกไร้เดียงสามาก”

 

ดังนั้น Roseberry จึงปลุกความอิ่มเอิบใจให้กับคอลเล็กชั่นเปิดตัวของ Christian Lacroix ในปี 1987 ด้วยภาพเงาที่ดูพริ้วไหว ความพลุกพล่าน แขนเสื้อขนาดใหญ่ การปักผ้าลูกฟูก และหมวกมาทาดอร์ที่ดุดัน สำหรับ Roseberry ความคิดถึงจากยุค 80 ลอยมาในอากาศ ในขณะที่เขาชี้ให้เห็นว่าเพลงชาติปี 1985 ของ Kate Bush ชื่อ Running Up That Hill ซึ่งได้รับชีวิตใหม่ผ่านทาง Stranger Things นั้นติดอันดับต้นๆ ของ Billboard Global 200 แต่คอลเล็กชั่นก็ได้รับแจ้งเช่นกัน ตามที่ Roseberry บอก "โดยวิธีการที่ Elsa แต่งตัวตัวเอง" ซึ่งหมายถึงการตัดเย็บอย่างเข้มงวด นั่นคือตัวอย่างโดยเสื้อโค้ทที่ Carolyn Murphy สวมใส่พร้อมลิ้นชัก trompe l'oeil สำหรับกระเป๋า ซึ่งเป็นรายละเอียดที่ Salvador Dalí คิดขึ้นเองสำหรับ Schiap และตอนนี้เป็นชิ้นส่วนที่จะส่งตรงจากรันเวย์ไปยังนิทรรศการของพิพิธภัณฑ์ และสิ่งที่ Roseberry อธิบายว่า " ชุดราตรีที่ใส่ใจร่างกายและเย้ายวนแบบนี้ ทุกสิ่งทุกอย่างที่สร้างขึ้นรอบ ๆ ตัวรัดตัวและรัดตัว”

 

นั่นหมายถึงขอบเสื้อผู้หญิงตอนหน้าอกแนวตั้งที่พุ่งลงมาทางใต้ของสะดือและท่อนแขนท่อนบน บางท่อนก็ผุดขึ้นมาเป็นก้อนเมฆที่ Roseberry ได้สร้างลายเซ็นต์ให้กับงานของเขาที่ Schiaparelli ส่วนอื่นๆ นั้นต่ำมากจนเผยให้เห็น belles poitrines แพรวพราวโดย Pat McGrath ด้วย ฝุ่นพระจันทร์สีเงิน การจัดแสดงดอกไม้ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากนักออกแบบและสังคมไททัน หนังสือ A Passion for Flowers ของ Carolyne Roehm ซึ่งเป็นสำเนาที่วางอยู่บนโต๊ะกาแฟของคุณยายของ Roseberry เมื่อตอนที่เขายังเป็นเด็กที่น่าประทับใจ เมื่อมองใกล้ ๆ สิ่งเหล่านี้คือชัยชนะอันน่าทึ่งของการเย็บปักถักร้อย—ดอกทานตะวัน ดอกกุหลาบ และใบลาเวนเดอร์ที่ประดิษฐ์จากผ้าไหมที่ทาสีด้วยมือและปักเลื่อม และแม้แต่หนังที่หล่อขึ้นบนหลังช้อนเพื่อสร้างกลีบดอก

มีการแสดงความเคารพเล็กน้อยต่อแรงบันดาลใจของเซอร์เรียลลิสต์ของ Elsa Schiaparelli เช่นคอเสื้อกำมะหยี่สีดำที่ตัดเข้าไปในโปรไฟล์ของใบหน้า à la Cocteau และงานปัก Lesage ที่มีคราบเปื้อนที่เธอชื่นชอบ ชุดราตรีกำมะหยี่สีดำเรียบง่ายที่ดูเหมือนละครของ Roseberry ภาพสเก็ตช์แฟชั่นมีชีวิตขึ้นมาในโลกของความบ้าคลั่งของ Schiap ด้วยตุ้มหูคู่หนึ่งหยดพวงองุ่นสีทองและหนักมากจนต้องมัดด้วยที่คาดผมรัดเกล้า นกพิราบแห่งสันติภาพแห่งความหวังนำของสะสมมาสู่ปี 2022

 

ในขณะเดียวกัน หมวกปีกกว้างอันวิจิตรงดงามของสตีเฟน โจนส์ ประดับประดาด้วยสิ่งที่ดูเหมือนทุ่งข้าวสาลีที่เมื่อตรวจสอบอย่างใกล้ชิด กลับกลายเป็นว่าจำลองด้วยขนนกกระจอกเทศกลีเซอรีน ทุกอย่างเป็นไปตามที่ Roseberry สัญญาไว้ นั่นคือ "การผสมผสานระหว่างบางสิ่งที่ให้ความรู้สึกทันสมัยอย่างเหลือเชื่อและโรแมนติกสุดเหวี่ยง" แน่นอนมันทำให้ผู้ชมอยู่ในระดับสูง “มันไม่น่าทึ่งเหรอ?” เอ็มม่า วัตสัน “มันให้ชีวิตฉัน!”

LOOK MORE https://www.schiaparelli.com/en/haute-couture/haute-couture-fall-winter-2022-23/


ภาพข่าว