จุดกำเนิดของ Schiaparelli กับเรื่องราวสุดแซ่บที่คุณอาจจะไม่รู้

จุดกำเนิดของ Schiaparelli กับเรื่องราวสุดแซ่บที่คุณอาจจะไม่รู้
จุดกำเนิดของ Schiaparelli กับเรื่องราวสุดแซ่บที่คุณอาจจะไม่รู้
จุดกำเนิดของ Schiaparelli กับเรื่องราวสุดแซ่บที่คุณอาจจะไม่รู้

มีนักออกแบบแฟชั่นที่มีชื่อเสียงหลายคนที่นึกถึงเมื่อคุณพูดถึงแฟชั่นชั้นสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Christian Dior, Cristóbal Balenciaga และ Coco Chanel ผุดขึ้นมาเพราะบ้านของพวกเขายังคงดำเนินต่อไปตลอดหลายทศวรรษ อย่างไรก็ตาม ยังมีนักออกแบบบางคนที่ถึงแม้จะเก่งกาจอย่างเหลือเชื่อ แต่ส่วนใหญ่สูญเสียเราไป ผู้ก่อตั้งบ้านก็ดูเหมือนจะหายตัวไปเมื่อหลายปีผ่านไปและหัวหน้าผู้สร้างสรรค์คนใหม่เข้ามาเป็นผู้นำ และฉันจะเถียงว่า Elsa Schiaparelli เป็นหนึ่งในนักออกแบบเหล่านั้น นี่คือประวัติของ Schiaparelli และผลงานของเธอ และทำไมแบรนด์นี้ถึงโดดเด่น

จุดกำเนิดของ Schiaparelli กับเรื่องราวสุดแซ่บที่คุณอาจจะไม่รู้

ประวัติของ Schiaparelli: ชีวิตในวัยเด็ก
Elsa Schiaparelli เกิดในปี 1890 ที่กรุงโรม ตามอัตชีวประวัติของเธอ พ่อแม่ของเธอหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเธอจะเป็นเด็กผู้ชาย เพียงแต่ต้องผิดหวังที่ได้เห็นผู้หญิงคนหนึ่ง และความผิดหวังยังคงดำเนินต่อไป- แม่ของเธอจะวิพากษ์วิจารณ์รูปร่างหน้าตาของเธอ (เพื่อสนับสนุนน้องสาวที่สวยงามคลาสสิกของเธอ) เห็นได้ชัดว่า ณ จุดหนึ่งในวัยเด็ก เธอหว่านเมล็ดพืชไว้ทั่วใบหน้า ปาก และหู เพื่อที่จะเติบโตเป็นหน้าดอกไม้ที่สวยงาม เธอจะเป็นที่รู้จักจากการแสดงตลกตลอดชีวิตของเธอ สิ่งเหล่านี้รวมถึงการกระโดดออกจากหน้าต่างพร้อมกับร่ม โดยคิดว่ามันเป็นร่มชูชีพ และลงจอดโดยไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด เธอเข้าเรียนในโรงเรียนต่าง ๆ หลายแห่ง พ่อแม่ของเธอพยายามที่จะให้ความสงบเรียบร้อยและมั่นคง แต่เอลซ่าที่ดุร้ายและช่างจินตนาการไม่เห็นด้วยกับสิ่งนี้

 

ประวัติของ Schiaparelli: วัยผู้ใหญ่และการแต่งงาน
แม้จะไม่ใช่ความงามแบบคลาสสิกล้ำค่า แต่ Schiaparelli ก็มีแฟนมากกว่าหนึ่งคน เธอรับงานเป็นพี่เลี้ยงในลอนดอนเพื่อหนีจากแฟนชาวรัสเซียที่ดื้อรั้น (และน่าเกลียด) งานนี้ทำให้เธอได้เข้าร่วมงาน Social Ball ครั้งแรกในปารีส ซึ่งเธอไม่มีอะไรจะใส่ เธอซื้อผ้ามาสองเส้นแล้วห่อและติดไว้รอบตัวเธอ ซึ่งเธอเรียกว่า “ความล้มเหลวของนักออกแบบเสื้อผ้าคนแรก” (Emma Baxter-Wright. The Little Book of Schiaparelli. Carlton Books Limited: London, 2012. p.10-13.) ในลอนดอน เธอใช้เวลาส่วนใหญ่ในห้องสมุดและฟังการบรรยาย ในการบรรยายครั้งนี้ เธอได้พบกับนักวิชาการคนหนึ่งชื่อ Compte William de Wendt de Kerlor และภายในหนึ่งวันที่พบทั้งสองก็ตัดสินใจแต่งงานกัน ครอบครัวของเธอคัดค้าน แต่ทั้งคู่ยังคงแต่งงานกันในปี 2457 พวกเขาพบว่าตัวเองอยู่ที่นิวยอร์กในปี 2462 และเอลซ่าให้กำเนิดลูกคนเดียวของเธอในปีนั้น น่าเสียดายที่สามีของเธอหลงทางและมีหลายเรื่อง รวมถึงเรื่องกับนักเต้นสมัยใหม่ Isadora Duncan สิ่งนี้ผลักดันให้เธอตัดสินใจอยู่คนเดียวในอิสรภาพทางการเงินตลอดชีวิตที่เหลือของเธอ

Pour le Sport

หลังจากย้ายกลับไปปารีส เชียปาเรลลีก็ได้พบกับพอล ปัวเรต์ กูตูเรียร์ผู้โด่งดัง จากมิตรภาพนี้เองที่เธอเริ่มพัฒนาการออกแบบของเธอ คอลเล็กชั่นแรกของเธอในปี 1927 Pour le Sport เน้นไปที่เสื้อผ้าสำหรับกลางวันและชุดกีฬา ผู้หญิงเพลิดเพลินกับอิสระและความสะดวกสบายมากขึ้นในเสื้อผ้าของพวกเขาหลังสงครามและ Schiap (ซึ่งเธอจะเป็นที่รู้จักในนาม) ผลักดันอย่างเต็มที่ เสื้อสเวตเตอร์ trompe-l'oiel ของเธอ (ดูด้านบน) ถูกคัดลอกไปทั่วโลกและจะเป็นหนึ่งในผลงานที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของเธอ Schiap เองไม่สามารถถักนิตติ้งได้ แต่ผู้ลี้ภัยชาวอาร์เมเนียที่อาศัยอยู่ใกล้ ๆ ได้นำแนวคิดของนักออกแบบมาทำให้เป็นจริง คอลเลกชั่นนี้ยังรวมถึง “ชุดนอนชายทะเลซานตุง ชุดว่ายน้ำ เสื้อโค้ตและแจ็กเก็ตที่ตัดเย็บด้วยลวดลายเรขาคณิต… ในช่วงปลายทศวรรษเสื้อผ้าสำหรับชมกีฬามีอิทธิพลมากที่สุดต่อแฟชั่น และ Schiaparelli ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากเที่ยวบินข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกของ Charles Lindbergh ที่ได้รับการออกแบบ ชุดบินสำหรับผู้หญิง เช่นเดียวกับเสื้อผ้าสำหรับเล่นสกีและชุดสำหรับเทนนิสและกอล์ฟ” (Baxter-Wright, Schiaparelli, 22.) คอลเลกชั่นของ Schiap สร้างความแตกแยกโดยเฉพาะอย่างยิ่ง รวมถึงกระโปรงแบบแบ่งส่วน (สิ่งที่เราจะเรียกว่า culottes)

จุดกำเนิดของ Schiaparelli กับเรื่องราวสุดแซ่บที่คุณอาจจะไม่รู้

House of Schiaparelli

House of Schiaparelli ก่อตั้งขึ้นในปี 2470 แต่เริ่มดำเนินการในช่วงทศวรรษที่ 1930 แม้ว่า Coco Chanel ได้รับการออกแบบให้มีรูปลักษณ์ที่ดูกระปรี้กระเปร่าและเรียบง่าย แต่ Schiap ก็เน้นที่ความเป็นผู้หญิงและขี้เล่น เธอเปลี่ยนมาออกแบบชุดราตรี และเป็นคนแรกที่ออกแบบเสื้อแจ็กเก็ตสำหรับสุภาพสตรี เสื้อแจ็คเก็ตของเธอจะได้รับการออกแบบให้เข้ากับชุดเดรส และช่วยให้ผู้หญิงรู้สึกอบอุ่นและสบายตลอดช่วงเย็น (เราต้องการให้ผู้หญิงรับรู้เรื่องนี้ เพราะทุกคนต้องการให้เราหยุดนิ่ง…) ชุดราตรีของเธอมักเน้น "การใช้สีที่เข้มข้นและเงาที่อ่อนล้า" (Baxter-Wright, Schiaparelli, p. 29)

Schiap เป็นที่รู้จักในด้านการใช้ผ้าและกลไกที่เป็นนวัตกรรมใหม่ การออกแบบของเธอมีซิปเริ่มต้นในปี 1935 นานก่อนที่จะกลายเป็นตัวเลือกหลัก เธอชอบประดับชิ้นงานของเธอด้วยพลาสติก หนัง และประดับด้วยลูกปัด บ่อยครั้ง เธอมักจะใช้สิ่งที่ "ผิด" เพื่อกระตุ้นการโต้เถียงและการอภิปราย (ซึ่งเป็นประโยชน์กับเธอ คอลเลกชันของเธอมีอารมณ์ขันและเฉียบขาดมากตั้งแต่เริ่มแรก

Schiaparelli: การเชื่อมต่อทางศิลปะ
Schiap เป็นที่รู้จักกันดีในแวดวงศิลปะ และสิ่งนี้มีอิทธิพลอย่างมากต่องานของเธอ เธอค่อนข้างสนิทสนมกับ Salvador Dalí ท่ามกลางศิลปินคนอื่นๆ หากคุณเคยเห็นชุดเดรสของ Schiaparelli ก็คงจะเป็นชุด Lobster ซึ่งเป็นผลมาจากความร่วมมือกับDalí เครื่องแต่งกายนี้โด่งดังมากเมื่อวัลลิส ซิมป์สันสวมชุดดังกล่าวในสมัยนิยม โดยเป็นเสื้อคลุมออร์แกนดี้สีขาวที่มีลายกุ้งก้ามกรามพิมพ์อยู่ ชุดนี้เป็นที่ถกเถียงกันโดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ชุดเดรสลอยตัวสีขาวไร้เดียงสาและกุ้งล็อบสเตอร์สีแดงเลือดนกวางเรียงกันอย่างมีกลยุทธ์ระหว่างต้นขา เหลือเพียงจินตนาการเท่านั้น” (แบ็กซ์เตอร์-ไรท์, Schiaparelli, p.76)

เธอยังได้ร่วมงานกับศิลปิน Jean Cocteau เสื้อคลุมไหมพรมชุดราตรีของเธอค่อนข้างสวยและเน้นย้ำจุดสนใจทางศิลปะของงานของเธอ ตามคำกล่าวของ V&A ที่ถือเสื้อโค้ทนี้ (ดูด้านล่าง) ในคอลเล็กชั่นของพวกเขา ด้านหลังมีลักษณะ "เผชิญหน้ากับโปรไฟล์ใบหน้าด้วยด้ายสีทองสร้างเป็นแจกันรูปทรงที่เต็มไปด้วยดอกกุหลาบของผ้าไหมสีชมพูซุกและใบของด้ายสีเขียวที่ประดับหลังส่วนบนและไหล่ นัยน์ตาของหินสีน้ำเงินและริมฝีปากของกระดาษฟอยล์สีแดง กระโปรงหลังตรงกลางที่ประดับด้วยด้ายสีทองเพื่อเลียนแบบการจีบ” แม้ว่าเสื้อผ้าของเราจะค่อนข้างมีประโยชน์ในทุกวันนี้ แต่ในยุคแรก ๆ ก็เป็นงานศิลปะที่น่าชื่นชมอย่างแท้จริง


ภาพข่าว